นิทรรศการรัตนโกสินทร์

19 พ.ย.

นิทรรศการรัตนโกสินทร์เป็นงานวิชาสังคมที่ทำตอนปิดเทอมภาคเรียนแรก คือให้ไปนิทรรศการรัตนโกสินทร์ที่พึ่งเปิดผมไปกับพ่อให้พ่อไปส่ง ตอนแรกไม่รู้ว่าจะทำยังไงเมื่อเข้าไปก็เจอเพื่อนดดยที่ไม่ได้นัดเลย เลยรู้ว่าการเข้าไปในนิทรรศการรัตนโกสินทร์เข้าจะมีการเข้าไปเป็นรอบๆ เพราะจะมีคนนำพาเข้าไปเพื่อบอกประวัติต่างๆ นิทรรศการรัตนโกสินทร์ ก็จะบอกถึงเรื่องราวในสมัยรัตนโกสินทร์ตั้งแต่กาารก่อตั้ง ห้องเเรกทที่เข้าไปก็จะเป็นห้องที่มีทีวีล้อมรอบที่พิเศษก็คือพื้นมันจะมีการถ่ายถาพลงมาเป็นเหมือนปุ่มถ้าเราเหยีบมันก็จะพาเราไปยังเขตนั้นนำทางไปยังทีวี อย่งเช่นถนนดินสอเหมือนก่อนเป็นถนนที่ใช้ทำดินสอพอง เเล้วก้ไปห้องต่อมาก็คือ หนัง4dสุดยอดเลยใช่ไหมครับตอนแรกผมก็คิกแบบนั้นตอนที่เจ้าหน้าที่บอกแต่พอเข้าไปมันก็แค่การถ่ายภาพลงในจอพอตอนฝนตกก็แค่ปล่อยน้ำเป็นไออกมาจากบนหัวนั้นเองนั้นละครับและเวลาฉ่ายภาพก็ฉ่ายไปทั้งห้องทั้งสี่ด้านนะคครับแต่เข้าไม่ให้ถ่ายภาพเลยเสียดายที่จะเอาภาพมาฝากแต่ที่ผมนั่งละสิข้างหลังมันเป็นที่ฉ่ายพอดีเลยรู้สึกร้อนหัว ต่อมาก็ไปห้องที่จำลองแบบแผนเมืองในสมัยกรุงรัตนดกสินทร์ตอนต้น ต่อมาก็คือห้องที่จัแสดงกับห่นโขนหัวโขนนะครับเเล้วมันก็มีช่องแอบมองลิงข้างในก็จะเป็นทีวีที่สอนท่าโขนของตัวละครหนุมานนะครับ ต่อไปก็คือห้องที่จะแสดงถึงวัดต่างๆ เช่นยักษ์วัดโพธิ์กับยักษ์วัดแจ้ง เเล้วจะมี่พระแก้วมรกตจำลองที่แสดงถึงการเปลี่ยนชุดทั้ง 3ฤดูนะครับ ต่อไปก็คือห้องที่บอกประวัติของสถานที่ต่างๆโดยมีลูกเล่นก็คือวิดีโอที่บอกประวัติของสถานที่นนั้นจะไม่เล่นเองเราจะต้องเป็นคนเริ่มโดยจะมีเหมือนเชือกที่เอาไว้ขี่มม้าเราต้องดึงเชือกให้เป็นจังหวะวิดีโอมันถึงจะเริ่มเล่น เเล้วก้มีอีกแบบคือเป็นพวงมาลลัยจะมีคันเร่งให้เราเหยีบเพื่อเริ่มเล่นวิด๊โอ เเละอันนี้ยากสุดก็คือการพายเรือถ้าพายไม่เป็นจังหวะมันก็จจะไม่เริ่มเล่นนะครับถ้าใครไปก็อย่าไปลืมเล่นกันนะครับ ต่อมาก็คือชั้น 4 มันจะมีกล้องโบราณให้เราถ่ายภาพเจ้าหน้าที่พนักงานจะเป็นคนถ่ายให้เราเเละเราก็เดินต่อมาจะเป็นจอขนาดใหญ่เขาจะเอาภาพเราที่ถ่ายไปตัดต่อเป็นวิดีโอขึ้นมา ถัดมาก็จะเป้นห้องพักเป็นจุดชมวิวที่จะมองเห็นวัดราชนัดดามุมสูงวิวสวยมากเเต่เสียอย่างเดี่ยวก็คือน้ำในน้ันเเพงมากผมจึงไม่ได้ซื้อกิน พอลงมาก็เป็นห้องสุดท้ายเเล้วห้องจัดวิดีโอของเรื่องที่เราชมมา เวลาในการเดินชมทั้งหมดก็ประมาณ 1ชั่วโมงครึ่งนะครับ

               แผนที่เอาไว้เหยีบเพื่อเเสดงวิดีโอ

                                     แบบจำลองแผนผังกรุงรัตนโกสินทร์

                                             ที่พวงมาลัยกับเหยีบคันเร่งเพื่อแสดงวิดีโอ

 ช่องแอบดูลิง

ภาพวิวจากชั้น 4

ใส่ความเห็น