สยามใหม่จากมุมมองท้องถิ่น

12 ธ.ค.

มีวันหนึ่งอาจารย์อำนวยได้บอกว่าที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรนั้นมีการัดงานเรื่อง สยามใหม่ในมุมมองท้องถิ่นนะครับ ผมจำได้ว่าผมไปในวันอังคาร อาจารย์บอกวันจันทร์เเต่วันจันทร์ไม่มีเงินเลยบอกเพื่อนว่าไปวันอังคารดีกว่า ไปวันอังคารตอนเย็นหลังเลิกเรียนไปกันหลยคน นั่งสาย40จากหน้าโรงเรียนมวีธานะครับบอกพี่คนขับว่าให้จอดที่หน้าศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรด้วยนะครับเขาก็บอกว่าเดี่ยวถึงเเล้วพี่จอดให้ พอถึงที่ ตอนเข้างานเขาก็จะให้กระดาษมาหนึ่งแผ่นกลับตั๋วรถไฟนะครับที่มีช่องอยู่สี่ช่องตอนเเรกผมก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร พอเขาไปเลยรู้ว่าข้างในศูนย์เขาเเบ่งเป็นสี่ภาคนะครับชั้นเเรกคือภาคใต้พอเข้าไปก็จะมีคนปั้มตั๋วรถไฟที่เขาให้มาตอนเเรกนะครับมันมีอยู่สี่ช่องก็สี่ภาคนะครับ แต่ละภาคก็ะมีซุ้มที่จัดเเสดงในเเต่ละเรื่องเเต่ละท้องที่นะครับ ผมชอบซุ้มที่มีปืนโชว์นะครับผมกับเพื่อนไปเอาปืนเขามาเล่นกันนะครับ เล่นกันนานมากเปบหนึ่งก็มีคนมาบอกว่าทำอะไรนะผมเลยวางปืนเก็บเข้าที่นะครับเเล้วก็สลายโต๋ หาบกันนะครับเเล้วก็ไปเล่นอีกซุ้มหนึ่งที่มันมากนะครับคือซุ้มภาษามอญ พอดีเขาเห้นหลังเพื่อนผมเขาเขียนว่าตูดเขาเลยบอกว่าตูดภาษามอญพูดว่าสเกอนนะครับเเล้วชูดเเปลว่าตดนะครับเล่นกับคนที่ดูเเลซุ้มนะครับตั้งนานนะครับ เเละที่เลยก็ไม่ค่อยมันเท่าไรเเต่ความรู้ได้มาเพียบ พอเราดูครบสี่ภาคก็เท่ากับว่าปั้มครบสี่ช่องตอนออกก็จะมีที่เเลกของนะครับเเต่เขาต้องส่งกระดาษที่ให้ตอนเเรกนะครับต้องกรอกด้วยนะครับเสร้จเเล้วก็จะเเลกที่ติดตู้เย็นให้มีอยู่เเปดเเบบให้ลเลือกนะครับ เเต่ก็มีที่ให้ซื้อด้วยนะครับตอนจะออกผมเห็นตั๋วที่ปั้มเสร็จเเล้วผมเลยเอาไปเเลกอีกนะครับโชคดีจริงๆ

ใส่ความเห็น

