วันลอยกระทง

22 พ.ย.

วันลอยกระทง คือเป็นการที่จะขอขมาพระแม่คงคาที่เราได้ใช้น้ำอย่างไม่ดี หรือทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลองที่ผ่านมาในปีนี้ การลอยกระทงมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย วันลอยกระทงจัดตรงตามที่ ขึ้น15ค่ำเดือน12 วันที่พระจันทร์เต็มดวง

การทำกระทงในสมัยก่อนจะทำจากต้นกล้วยมาทำเป็นฐาน ใบตองเป็นกลีบของกระธง เเละก็จะมีธูปเทียน  เเละมีการตัดผมนิดหนึ่ง ตัดเล็บมาใส่ลงไในกระทงลอยไปในแม่น้ำ เป็นการลอยเคราะห์ไปให้หมดสิ้น

ในวันลอยกรระทงก็จะมีพ้อค้าแม่ค้ามาขายลอยกระทงเต็มไปหมด มันก็มีกระทงหลายแบบเเล้วแต่ความถนัดของคนทำเมื่อทำอยากก็ยิ่งแพงขึ้นตามลำดับ

1 กระทงที่ทำมาจากต้นกล้วยก็จะเป็นแบบเดิมที่ไม่ก่อให้เกิดของเสียในน้ำเพราะเป็นสิ่งของตามธรรมชาติ

2 แบบนี้มักจะมีตามที่มีปลาเยอะก็แถวบบ้านผมนะครับคือกระทงที่มาจากขนมปังก็จะได้เป็นอาหารของปลาไปด้วยเลยนะครับ ได้ตั้งหลายอย่าง ได้ทั้งขอขมาพระแม่คงคา และได้ให้อาหารปลาภายในตัว

วันลอยกระทงก็จะมีกราจุดพลุ ประทัด กันผมไม่ได้เล่นเพราะปีนี้ผมไปกับแม่ลองไปลอยแม่น้ำที่วัดแถวบ้านแต่ปีที่เเล้วผมลอยหน้าบ้ายเพราะหน้าบ้านผมเป็นคลอง เลยจุด ประทัดเล่นกับน้อง


พอเราลอยกรระทงเราก็จะใส่เงินลงไปสักพรักก็จะมีคนมาหยิบคนว่ายน้ำมาหยิบเงินไปเจอทุกปีไม่รู้จะใส่ให้ได้อะไร

ใส่ความเห็น

